Ca sỹ - Diễn viên Trung Hậu

Thứ Hai, 23 tháng 2, 2009

Oscar 81th - 2009

Oscar 81 có lẽ phải đổi tên thành Oscar của "Triệu phú ổ chuột" khi bộ phim này chiến thắng ở 8/10 hạng mục được đề cử: Phim hay nhất, Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể, Quay phim, Biên tập và Nhạc phim..

Sean Penn (phải)
Vượt qua đối thủ nặng ký Mickey Rourke trong (The Wrestler), người được cho là có nhiều cơ hội chiến thắng nhất, Sean Penn đã giành tượng vàng Oscar cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất một cách ngoạn mục nhờ vai chính trị gia đồng tính Harvey Milk trong phim Milk.

Bộ phim này giành được sự chú ý đặc biệt của Viện hàn lâm Mỹ bởi hôn nhân đồng giới đang là vấn đề nóng ở California.

Và tượng vàng Oscar cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất đã thuộc về Kate Winslet! "Lời nguyền" đã chính thức được gỡ bỏ. Sau 5 lần ra về tay trắng, cuối cùng Kate đã có thể nở một nụ cười mãn nguyện.

Đây là lần thứ 6 Kate Winslet được đề cử Oscar, nhưng là lần đầu tiên cô giành chiến thắng. 13 năm chờ đợi kể từ lần đề cử Oscar đầu tiên, cuối cùng Kate Winslet cũng đã được sở hữu một bức tượng vàng, sự ghi nhận xứng đáng cho những nỗ lực của cô trong "The Reader". Cùng với chiến thắng của Kate, Meryl Streep, người được cho là có cơ hội giành giải nhất, tiếp tục có thêm một kỳ Oscar thất bại. Đây đã là lần thứ 15 bà được đề cử nhưng vẫn mãi dậm chân tại chỗ ở 2 giải Oscar.

Cuối cùng, Kate Winslet đã... toại nguyện với "The Reader".
Đạo diễn người Anh Danny Boyle đã giành bức tượng vàng Oscar danh giá năm nay cho Đạo diễn xuất sắc nhất nhờ Slumdog Millionaire (Triệu phú ổ chuột), và Triệu phú ổ chuột gần như chắc chắn giành giải Phim hay nhất.

Tính đến thời điểm này "Slumdog Millionaire" đã giành 7 giải trên tổng số 10 đề cử cho: Đạo diễn xuất sắc nhất, Kịch bản chuyển thể, Quay phim, Biên tập phim, Hòa âm, Ca khúc trong phim hay nhất và Nhạc phim hay nhất.

Giải Phim nước ngoài hay nhất năm nay đã thuộc về bộ phim "Departures" của Nhật Bản.

"The Curious Case of Benjamin Button" (Dị nhân Benjamin), bộ phim dẫn đầu số đề cử Oscar năm nay tính đến thời điểm này đã giành được ba tượng vàng cho: Hóa trang, Chỉ đạo nghệ thuật Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất.

Heath Ledger

Giải Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất đã được trao cho ngôi sao quá cố Heath Ledger. Đây là hạng mục duy nhất mà kết quả đã xác định từ khi có danh sách đề cử. Heath Ledger là diễn viên thứ hai được trao tượng vàng sau khi qua đời. Đây hoàn toàn không phải là sự an ủi dành cho một tài năng đã qua đời mà là sự ghi nhận diễn xuất tuyệt vời của Heath Ledger.

Vai Joker không chỉ được đánh giá là vai phản diện hay nhất trên màn ảnh trong năm 2008 mà còn là một trong những vai diễn ấn tượng nhất năm qua. Chính vì lý do này mà Heath Ledger đã giành chiến thắng ở hầu hết các giải thưởng được đề cử cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất: BAFTA, Critics Choice Award - Giải thưởng của các nhà phê bình, Quả cầu vàng, Giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG Awards)... với gần 20 giải thưởng lớn nhỏ.

Heath Ledger là nam diễn viên thứ hai sau Peter Finch, người giành Oscar năm 1976 cho Nam diễn viên chính xuất sắc nhất (Network) nhận tượng vàng sau khi qua đời. Cha mẹ và chị gái của anh đã thay mặt Heath Ledger nhận tượng vàng, 13 tháng sau khi Heath Ledger giã từ thế giới.

Penelope Cruz mang tượng vàng Oscar thứ hai về cho Tây Ban Nha.
Trong khi đó, "Milk" giành giải Kịch bản gốc xuất sắc nhất. Cũng không có nhiều bất ngờ khi bộ phim hoạt hình "WALL-E" được trao tượng vàng cho Phim hoạt hình hay nhất. Đây là chiến thắng đã được báo trước.

Penelope Cruz vừa mang chiến thắng về cho đất nước Tây Ban Nha khi cô giành tượng vàng Oscar đầu tiên cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Chiến thắng này không quá bất ngờ bởi ở các giải tiền Oscar gần đây, Penelope Cruz cũng đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai diễn trong phim "Vicky Cristina Barcelona" của đạo diễn Woody Allen. Penelope Cruz đã giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất tại giải BAFTA 2009 và Hiệp hội các nhà phê bình phim quốc gia Mỹ (NBR).

Như vậy là hai năm liên tiếp Tây Ban Nha giành tượng vàng Oscar cho các vai diễn phụ. Năm ngoái, Javier Bardem đã giành tượng vàng Oscar cho Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất nhờ bộ phim "No Country for Old Men". Javier Bardem cũng là bạn trai hiện thời của Penelope Cruz.

"Có ai ở đây bị ngất không vậy? Bởi vì tôi có thể là người đầu tiên. Cảm ơn Woody vì đã tin tưởng giao cho tôi một vai diễn tuyệt vời. Cảm ơn vì đã tạo ra những nhân vật nữ tuyệt vời trong suốt những năm qua", Cruz nói trên bục nhận giải. Đây là lần thứ 5 phim của đạo diễn Woody Allen giành tượng vàng cho các vai phụ.

Brangelina đã có mặt.
Điều thú vị là 5 ngôi sao từng giành giải Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất là Tilda Swinton, Eva Marie Saint, Anjelica Huston, Whoopi Goldberg và Goldie Hawn cùng đứng lên bục trao giải cho Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất. Mỗi người có lời phát biểu riêng để tôn vinh một ngôi sao được đề cử mà không có các video clip giới thiệu các vai diễn được đề cử như trước đây. Như vậy là ban tổ chức Oscar năm nay đã không thất hứa khi tuyên bố rằng lễ trao giải năm nay sẽ có nhiều bất ngờ và phá vỡ những quy tắc truyền thống.

Nhà hát Kodak ở Hollywood đang là tâm điểm của mọi sự chú ý khi chỉ còn ít phút nữa là những người chiến thắng tại Oscar năm nay được công bố. Chưa bao giờ người ta thấy nhiều ngôi sao hạng A với những trang phục đẹp như vậy trên thảm đỏ.

Những giải thưởng chính của Oscar 81

Phim hay nhất
"Slumdog Millionaire"

Đạo diễn xuất sắc nhất

Danny Boyle - Slumdog Millionaire

Nam diễn viên chính xuất sắc nhất

Sean Penn - Milk

Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

Kate Winslet - The Reader

Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất

Penelope Cruz - Vicky Cristina Barcelona

Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất

Heath Ledger - The Dark Knight

Phim hoạt hình hay nhất

"Wall-E"

Kịch bản gốc xuất sắc nhất
"Milk"

Kịch bản chuyển thể xuất sắc nhất

"Slumdog Millionaire"

Hóa trang xuất sắc nhất
"The Curious Case of Benjamin Button"

Phục trang đẹp nhất
"The Duchess"

Quay phim đẹp nhất
"Slumdog Millionaire"

Chỉ đạo nghệ thuật xuất sắc nhất
"The Curious Case of Benjamin Button"

Biên tập âm thanh
"The Dark Knight"

Phim tài liệu hay nhất
"Man on Wire"

Hiệu quả hình ảnh xuất sắc nhất
"The Curious Case of Benjamin Button"

Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất
Departures
(Nhật Bản)

Ca khúc gốc hay nhất:
Jai Ho
(Slumdog Millionaire)

Biên tập phim xuất sắc nhất
"
Slumdog Millionaire"

Hòa âm hay nhất
"
Slumdog Millionaire"

Hàng ngàn fan hâm mộ đã tập trung về Hollywood chiều 22/2 (giờ Los Angeles, sáng sớm 23/2 giờ VN) để được nhìn thấy các ngôi sao họ yêu mến trên thảm đỏ.

Nhiều fan hâm mộ đã đến đây từ sớm để được gặp mặt Kate Winslet. "Tôi tới đây để được nhìn thấy Kate Winslet. Tôi hy vọng cô ấy sẽ thắng. Cô ấy là một diễn viên tuyệt vời". Sự xuất hiện của đoàn làm phim "Slumdog Millionaire" (Triệu phú ổ chuột), ứng viên số 1 của giải Phim hay nhất Oscar năm nay là tâm điểm chú ý.

Tuy nhiên, chỉ sự xuất hiện của cặp đôi Angelina Jolie và Brad Pitt mới khiến không khí thảm đỏ thật sự nóng. Angie cực kỳ quyến rũ trong bộ đầm vai trần của Elie Saab còn Brad vẫn chung thủy với bộ vest tuxedo cổ điển của Tom Ford.

Brangelina cùng được đề cử tại Oscar năm nay cho Nam và Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ngay cả khi không được đề cử thì sự xuất hiện của họ trên thảm đỏ cũng luôn là điều cả giới săn ảnh và người hâm mộ chờ đợi.

Hai ngôi sao gạo cội Meryl Streep và Sophie Loren.
Kate Winslet tới lễ trao giải cùng chồng, đạo diễn Sam Mendes (trái) và Penelope Cruz, Marion Cotillard - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất Oscar 2008 (phải).
Brad và Angie là cặp đôi vàng trên thảm đỏ năm nay.
Điệp viên 007: Daniel Craig và ngôi sao "Mamma Mia" Amanda Seyfried.
Đoàn làm phim "Triệu phú ổ chuột" đã có mặt.
Anne Hathaway và Amy Adams, hai ngôi sao được đề cử Nữ diễn viên chính và phụ xuất sắc nhất.
Freida Pinto, nữ diễn viên chính phim "Triệu phú ổ chuột" và ngôi sao phim "Sex and the city": Sarah Jessica Parker.
Melissa Leo và Viola Davis, thêm hai ngôi sao được đề cử đã có mặt.
Miley Cyrus và Beyonce.
Marisa Tomei và Taraji P. Henson.
Cặp sao trong "HSM": Zac Efron & Vanessa Hudgens

Kate Winslet - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất

TPO – Sau 5 lần thất bại ở Oscar, Bông hồng nước Anh – Kate Winslet, đã là chủ nhân tượng vàng cho đề cử Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất qua vai diễn trong bộ phim "The Reader".

Kate Winslet - Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất. Ảnh: justjared

Để trở thành chủ nhân tượng vàng danh giá này, Kate không chỉ phải vượt qua đối thủ nặng ký - nữ diễn viên kỳ cựu của Hollywood, Meryl Streep, mà “nàng Rose” còn phải vượt qua được 3 kiều nữ xinh đẹp: Anne Hathaway, Melissa Leo và Angelina Jolie để nhận giải Oscar đầu tiên trong đời mình.

Kate Winlet tên thật là Kate Elizabeth Winslet (sinh ngày 5 tháng 10 năm 1975) là một nữ diễn viên người Anh được biết đến với khả năng diễn xuất đa dạng, trong đó phải kể đến vai diễn để đời của cô trong bộ phim giành 11 giải Oscar Titanic (1997). Ở tuổi 22, cô trở thành nữ diễn viên trẻ nhất được 2 lần đề cử giải Oscar, và những năm tiếp theo con số này tăng lên thành 3, 4 rồi 6 lần.

Và năm 2009, tượng vàng đã thuộc về cô qua vai điễn ấn tượng trong “The Reader”. Đây là bộ phim được chuyển thể từ cuốn tiểu thuyết cùng tên của tác giả người Đức Bernhard Schlink, kể về nạn tàn sát người Do thái của Đức quốc xã, qua mối tình của một chàng thanh niên và một phụ nữ lớn tuổi tại Berlin.

Trong phim, Kate Winslet vào vai Hanna Schmitz, một phụ nữ độc thân làm nghề soát vé tàu đã 36 tuổi, còn David Kross trong vai Michael, cậu học sinh mới 15 tuổi. Một lần Michael bị ốm và tình cờ gặp Hanna, cậu được Hanna đưa về nhà.

Hanna chủ động dẫn dắt Michael vào quan hệ tình dục, vừa là người tình, vừa là thầy dạy cho cậu bé những “kiến thức” đầu tiên về chăn gối.

Mối quan hệ của họ có thêm ý vị khác, khi Hanna yêu cầu Michael đọc những tác phẩm mà cậu đang học cho cô nghe, trước hoặc sau khi họ quan hệ. Michael và những cuốn sách của cậu dường như đã thổi một luồng sinh khí ấm áp vào tâm hồn cằn cỗi của Hanna. Còn Hanna đã biến cậu học trò nhút nhát trở thành một người có thể đọc diễn cảm và chững chạc hơn.

Rồi Hanna bỗng biến mất một cách bí mật, và 8 năm sau, Michael, lúc này là sinh viên luật, gặp lại cô ở phiên tòa xét xử những kẻ làm việc cho Đức quốc xã đã bỏ mặc cho 300 phụ nữ Do Thái chết cháy vì bị nhốt trong một nhà thờ trong một cuộc chuyển trại tập trung, mà Hanna là một trong những bị đơn. Cô từ chối cung cấp bút tích, nhận tội để rồi bị kết án tù chung thân. Michael nhận ra một sự thật: Hanna hoàn toàn mù chữ!...

Trích đăng


Các bạn có thể xem tại đây : http://www.oscar.com/

Không có nhận xét nào: