Ca sỹ - Diễn viên Trung Hậu

Thứ Ba, 10 tháng 3, 2009

Những đổi mới thú vị ở American Idol 2009

Khán giả Việt Nam sẽ được xem vòng chung kết của 12 thí sinh trong chương trình American Idol vào 21h thứ bảy, chủ nhật ngay sau ngày thứ tư, thứ năm chương trình diễn ra tại Mỹ kể từ 14/3.

Biểu tượng của America Idol 2009.
Biểu tượng của America Idol 2009.

American Idol 2009 hiệng được phát sóng trực tiếp trên các kênh truyền hình của Mỹ và trên hơn 100 quốc gia khác. Và hầu hết ở những quốc gia này không phát sóng trực tiếp mà sẽ được thu lại và phát sóng một vài tuần sau đó. Riêng tại Việt Nam, kênh HTV2 sẽ phát sóng American Idol một cách nhanh chóng nhất sau khi mua bản quyền và thu qua vệ tinh.

Ở mùa giải thứ tám của American Idol, Paula Abdul không còn là vị giám khảo nữ độc nhất bên cạnh hai vị nam giám khảo Simon Cowell và Randy Jackson nữa. Kênh truyền hình Fox đã quyết định chọn nhà sản xuất kiêm sáng tác nhạc uy tín Kara DioGuardi, tác giả cũng như nhà sản xuất của rất nhiều hit đình đám cho các ca sĩ nổi tiếng như: Kelly Clarkson, Christina Aguilera, Gwen Stefani, Celine Dion, Faith Hill, Carrie Underwood, Pink... làm vị giám khảo nữ thứ hai. Việc có mặt của Kara cũng làm cho American Idol thêm phần uy tín nhờ vào danh tiếng của cô. Trong buổi họp báo chỉ vài giờ sau khi được chọn, Kara DioGuardi tâm sự: "Tôi là một cô gái cực kỳ may mắn. Tôi lo lắng một chút. Nhưng tôi sẽ luôn đi vào vấn đề, nói những gì mình thấy và luôn giữ bình tĩnh. Tôi là người chân thành. Nếu tôi cảm thấy mình cần phải cứng rắn hay nghiêm khắc với các thí sinh thì tôi sẽ làm thế. Còn nếu tôi thấy mình cần phải mềm mỏng thì tôi sẽ làm".

Bốn vị giám khảo của American Idol 2009.
Bốn vị giám khảo của American Idol 2009.

Sự thay đổi khiến nhiều thí sinh phải quan tâm chính là thể lệ chọn thí sinh vào vòng bán kết Top 36 và chung kết Top 12. Thay vì bán kết chỉ có 24 thí sinh được chọn như năm trước thì vòng này sẽ chọn ra 36 thí sinh. Từ đây sẽ chia tiếp thành 3 nhóm, mỗi nhóm 12 người nam nữ đều nhau, 3 thí sinh ở mỗi nhóm có phiếu bầu cao nhất từ khán giả sẽ đi tiếp vào vòng Top 12 (finalists). Những thí sinh thất bại sau các bảng đấu sẽ được giám khảo lựa chọn một lần nữa để tranh tấm vé vớt (Wildcard) vào chung kết. Thay đổi so với mùa thứ 7, mỗi vị giám khảo chọn 2 thí sinh trong Top 36 để tranh vé vớt, 8 thí sinh sẽ lần lượt biểu diễn và 3 thí sinh xuất sắc được ban giám khảo lựa chọn sẽ đi tiếp vào vòng trong Top 12 (vòng này không có sự bầu chọn của khán giả). Thể lệ chọn thí sinh này được khán giả đánh giá là khá công bằng cho các thí sinh, vì dầu sao nếu không được khán giả bình chọn thì cũng được “hội đồng nghệ thuật” ưu ái.

Cuối cùng, cuộc tranh tài tiến dần đến chỉ còn 2 thí sinh được khán giả yêu thích nhất bước vào vòng thi chung kết để cạnh tranh danh hiệu “Thần tượng âm nhạc” cũng như hợp đồng thu đĩa đáng mơ ước giá trị lên đến 1 triệu USD và nhiều phần thưởng khác.

Các thí sinh Idol năm nay được khen là có giọng hát xuất sắc.

Trải qua 7 tháng, những gương mặt tạo được nhiều ấn tượng nhất, những thí sinh có giọng hát khá lôi cuốn, những bạn trẻ với cá tính mạnh mẽ đã lần lượt xuất hiện... Đại đa số thí sinh vẫn chọn thể loại nhạc rất phổ biến hiện nay là pop, R&B để chinh phục ban giám khảo. Bên cạnh đó, vẫn xuất hiện những giọng ca mang nét đặc trưng riêng sử dụng dòng nhạc soul hay alternative rock. Đến giờ Top12 đã ra mắt và đang bước vào những vòng thi sôi nổi và đầy bất ngờ. Các chuyên gia đều nhận xét rằng, American Idol năm nay không có nhiều những gương mặt đẹp nhưng bù lại có giọng hát xuất sắc. Simon Cowell, vị giám khảo khó tính của American Idol, nhận xét: "Chưa bao giờ trong lịch sử 7 mùa giải trước chúng tôi lại có nhiều tài năng ca hát đến vậy...".

American Idol 2009 đã cắt giảm các phần hài hước của thí sinh để chú trọng người xem vào phần trình diễn đầy cảm xúc và thực tế của các thí sinh. Đây là thời điểm mà mỗi thí sinh chỉ có một cơ hội để thể hiện hết mình, trong số đó những cá nhân kiệt xuất cũng đã bắt đầu lộ diện. Việc thể hiện những bài hát từng trở thành các ca khúc hit cũng là một thử thách lớn với các thí sinh khi muốn thể hiện mình mà không hề rập khuôn với những nghệ sĩ đã trình bày thành công trước đó. Vì vậy, từ việc chọn ca khúc đến cách làm mới cũng khiến nhiều thí sinh gặp thất bại.

Những mùa trước American Idol đã làm nhiều hoạt động từ thiện, ví dụ như mùa thứ sáu, đã gây được quỹ 75 triệu USD cho những người nghèo ở Mỹ và châu Phi. Tuy nhiên, do tình hình suy thoái kinh tế trầm trọng của Mỹ trong năm qua nên năm nay American Idol mùa thứ tám tạm ngưng làm hoạt động từ thiện.

Auditions mùa giải thứ 8 đã diễn ra tại 8 thành phố lớn: San Francisco, Louisville, Glendale, Salt Lake City, San Juan, Kansas City, Jacksonville và East Rutherford.

Thần tượng các mùa trước: Kelly Clarson, Ruben Studdard, Fantasia Barrino, Carrie Underwood, Taylor Hicks, Jordin Sparks, David Cook đều đã thành danh và để lại dấu ấn của mình trong ngành công nghiệp biểu diễn.

Không có nhận xét nào: