Ca sỹ - Diễn viên Trung Hậu

Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2009

Phật ngọc bắt đầu du hành thế giới từ Đà Nẵng

Chùa Quan Thế Âm, TP Đà Nẵng được chọn làm điểm đầu tiên trong hành trình vòng quanh thế giới nguyện cầu cho hòa bình, chúng sinh an lạc của bức tượng mang tên “Phật ngọc cho hoà bình thế giới”.

"Chúng tôi chọn Ngũ Hành Sơn, thành phố Đà Nẵng là điểm đến đầu tiên trong hành trình vòng quanh thế giới của tượng Phật ngọc bởi lẽ biết được lễ hội Quán Thế Âm hằng năm ở quê hương các bạn rất trang nghiêm, thích hợp với sự có mặt của Phật tượng”, ông Ian Green, Giám đốc Dự án công trình Phật ngọc, cho biết.

88.jpg
Nguyên mẫu của Phật ngọc.

Đại đức Thích Huệ Vinh, Trụ trì chùa Quán Thế Âm bày tỏ: “Chúng tôi rất vui mừng khi được chọn làm điểm dừng chân đầu tiên của Phật ngọc. Phật ngọc này có một số điểm khác so với nguyên mẫu như mắt của Phật ngọc mở ra, một tay chỉ xuống đất, một tay đặt trên gối và miệng mỉm cười. Tất cả cho thấy Phật ngọc đang giao hoà với chúng sinh và sẽ mang lại an vui, hạnh phúc, cuộc sống no đủ cho nhân dân”.

Tượng Phật này cao gần 3,5 mét, nặng 4,5 tấn vừa được các nhà điêu khắc Thái Lan hoàn thành vào tháng 12/2008, được xem là bức tượng Phật bằng ngọc bích vĩ đại, trang nghiêm nhất thế giới đến thời điểm hiện tại.

Tượng Phật gồm pháp tòa và đài sen được tạc trong khối ngọc mang tên Niềm kiêu hãnh của Bắc cực (Polar Pride). Khối ngọc thạch này được tìm thấy tại Canada vào năm 2000, nặng 18 tấn, có màu ngọc sáng bóng và toàn khối không một tỳ vết. Điều này đã gây kinh ngạc lớn trong giới nghiên cứu và khai thác đá quý trên thế giới.

Khi hay tin phát hiện khối ngọc thạch lớn nhất thế giới, Lạt ma Zopa Rinpoche đã khuyến phát các phật tử Âu Mỹ mở cuộc vận động tạo tác tượng Phật từ khối ngọc có một không hai. Sau thời gian dài kêu gọi, phật tử Ian Green nhận lời tạo tác tượng Phật từ khối ngọc Polar Pride.

Tháng 12/2006, khối ngọc quý được vận chuyển từ Vancouver, Canada đến Bangkok, Thái Lan. Qua 4 lần điều chỉnh mô hình điêu khắc, đầu năm 2008, tượng Phật tại Bảo tháp Đại Bồ Đề (trên thánh địa Bồ Đề Đạo Tràng, Ấn Độ) được chọn làm mẫu cho Phật ngọc. Mẫu hình này được chọn vì đây là hình ảnh quen thuộc của đức Phật trong lòng Phật tử ở khắp mọi nơi.

Nhiệm vụ tạc tượng được giao cho hơn 30 nghệ nhân điêu khắc của Thái Lan, Nepal, Australia... Trải qua nhiều công đoạn chạm trổ, điêu khắc tinh vi và đánh bóng hàng trăm lần, Phật ngọc mới có được nước màu xanh thẫm lấp lánh dưới ánh nắng.

Hàng nghìn mảnh ngọc nhỏ được thu gom lại, tiếp tục chế tác thành các món ngọc lưu niệm hoặc pháp khí nhỏ, để mọi người được thỉnh về một phần của Phật ngọc.

Nghi lễ chú nguyện tượng Phật đã được thực hiện. Đầu năm 2009, chương trình triển lãm Ngọc Phật bắt đầu. Lạt ma Zopa Rinpoche nói rằng: “Đây là một kỳ quan của thế giới. Phật Ngọc sẽ thắp sáng toàn cõi thế gian, mang niềm an lạc hạnh phúc”.

Tại Việt Nam, tượng Phật được trưng bày ở 4 địa điểm tại Đà Năng và TP HCM. Đến ngày 10/5, tượng Phật ngọc rời Việt Nam đến Úc, trưng bày tại các đạo tràng lớn của nhiều thành phố như Sydney, Melbourne, Brisbane, Perth, Adelaide.

Sang năm 2010, Phật Ngọc sẽ đến với nhiều nơi khác như Mỹ, Indonesia, Myanmar, New Zealand, Đài Loan, triển lãm ở những thành phố lớn trước khi rước về an vị tại Đại tháp Từ Bi, Bendigo, Australia vào tháng 12/2010.

Không có nhận xét nào: